Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Cách trồng cây khế chua trong chậu đơn giản

Cây khế là loại cây được trồng phổ biến tại Việt Nam. Quả của nó có tác dụng chữa cảm, viêm họng, giảm cân, tốt cho tim mạch… Trong khi đó, lá khế được dùng để chữa mẩn ngứa, sưng đau do dị ứng.. Dưới đây, vườn ươm Hải Đăng sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng cây khế chua trong chậu tại nhà.



1. Th ời vụ trồng, đất trồng và giống
Dụng cụ trồng
Để trồng cây khế chua thì bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà (dưới chậu và thùng xốp nên khoét lỗ thoát nước)
Đất trồng
Khế ưa phát triển ở những loại đất mùn tơi xốp và có độ pH từ 5,5 - 6,5. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.
Giống: Khế chua được nhân giống bằng phương pháp ghép cành hoặc ghép chồi. Cây ghép sẽ mang đầy đủ tính trạng của câ sinh trưởng và phát triển tốt.
2. Cách trồng cây khế
Khi trồng cây cần chú ý trồng vào buổi sớm khi trời mát tránh trồng buổi trưa trời nóng cây dễ sốc nhiệt. Sau khi trồng cây hố trồng bạn có thể cắm cọc để cố định cây khỏi đổ. Sau khi trồng cần tưới nước ngay giữ ẩm cho đất độ ẩm khoảng 80%.

3. Chăm sóc
Cần cũng cấp đủ nước cho cây trong những giai đoạn cần thiết như lúc mới trồng, khi cây ra hoa, đậu quả…
Khi cây cao độ 80cm đến 1m, cần loại bỏ những cành tăm, khuất tán để tập trung chất dinh dưỡng cho cành ngọn và những cành lộ sáng.
Cần lấy cọc chống đỡ cho cành, cây khế. Vì cành, cây khế giòn, dễ gãy (thời kỳ sắp thu hoạch trái).
Hàng năm, vào mùa khô, dùng nước vôi bão hòa quét vào gốc cây để bảo vệ cây, ngăn ngừa các loài sâu đục vỏ, đục thân… xâm nhập gây hại.
Khi trồng cây được khoảng 20 ngày, tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân trùn quế… Sau đó cứ khoảng 1 - 2 tháng tiến hành bón 1 đợt. Mỗi đợt bón phân tiến hành làm cỏ và vun xới gốc.
4. Thu hoạch
Sau khi ra hoa khoảng 100 ngày thì khế chín, tùy theo màu sắc quả biết được mức độ chín để thu hoạch cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Khế là loại không chín thêm sau khi thu hoạch, do vậy không nên hái xanh. Quả khế dễ giập chỉ nên thu hoạch bằng tay, nếu trên cao thì thu hoạch bằng sào có gắn rọ ở đầu để hái.
Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Combo 5 cây vảy ốc bám tường che nắng tại vườn Hải Đăng chỉ với 150k

Combo 5 cây vảy ốc bám tường che nắng chỉ với 150k CHECK OUT combo nào cả nhà ơi siêu tiện lợi và rẻ khi mua theo combo nha COMBO...